സാത്വികഗുണപൂര്‍ണമായ സുഖത്തിന്റെ ലക്ഷണം

ഗീതാദര്‍ശനം
Thursday 2 August 2018 2:49 am IST

അധ്യായം-18-37-ാം ശ്ലോകം

അഗ്രേ വിഷം ഇവ- സാത്വിക സുഖം നേടണമെങ്കില്‍ പ്രയത്‌നം ചെയ്യേണ്ടതുണ്ട്. ഭൗതിക വിഷയങ്ങളില്‍ വൈരാഗ്യം ഉണ്ടാവണം. പിന്നെ ധ്യാനയോഗമാണ് ശീലിക്കുന്നതെങ്കില്‍ ശാസ്ത്രങ്ങളില്‍ വിധിച്ചിട്ടുള്ള ആസനങ്ങള്‍ ചെയ്തു ശീലിക്കണം. ഇന്ദ്രിയങ്ങളെയും നിയന്ത്രിക്കണം. സ്‌നാനം, ജപം, ഉപവാസം മുതലായ വ്രതങ്ങള്‍ അനുഷ്ഠിച്ച് പാപം നശിപ്പിക്കുന്നു. ഭഗവാന്റെയും ജീവാത്മ- പരമാത്മാക്കളുടെയും തത്ത്വം അറിയണം. പിന്നെ ഭഗവാന്റെ രൂപം ധ്യാനിക്കാന്‍ ആരംഭിക്കണം. ഇവയെല്ലാം എഴുതാനും പ്രസംഗിക്കാനും എളുപ്പമാണ്. പക്ഷേ, അനുഷ്ഠിക്കാന്‍ വളരെ പ്രയാസമാണ്. അതിനാല്‍ ആത്മീയചര്യകളോട് ദ്വേഷം തന്നെ തോന്നാന്‍ സാധ്യതയുണ്ട്. ആ ദ്വേഷം, നമ്മുടെ മനസ്സിനെ സര്‍പ്പത്തിന്റെ വിഷം പോലെ ദുഃഖിപ്പിക്കും, പീഡിപ്പിക്കും.

(2) പരിണാമേ അമൃതോപമം (18-37)

വൈരാഗ്യം മുതലായ ചര്യകള്‍നിഷ്ഠയോടെ ഗുരുപദേശപ്രകാരം അനുഷ്ഠിച്ച്, ലക്ഷ്യത്തില്‍ ചേര്‍ന്നാല്‍ അമൃത് കുടിച്ചാലുണ്ടാവുന്ന സന്തോഷവും ഉണ്ടാവും. ആ സുഖത്തില്‍നിന്ന് പിന്മാറാന്‍ തോന്നുകയില്ല, ഇന്ദ്രിയങ്ങള്‍ പിന്മാറുകയില്ല.

(3) ആത്മബുദ്ധി പ്രസാദജം (18-37)

ആ സുഖം ആത്മാവിന്റെയും ബുദ്ധിയുടെയും പ്രസാദത്തില്‍നിന്നാണ് ഉണ്ടാവുന്നത്.

എന്താണ് ആത്മാവ്! -നമ്മുടെ ഹൃദയത്തില്‍ അന്തര്യാമിയായി സ്ഥിതിചെയ്യുന്ന ഭഗവാന്‍ തന്നെ. ആ ഭഗവാന്റെ പ്രസാദം കിട്ടിയാല്‍ മാത്രമേ ബുദ്ധി പ്രസാദിക്കുകയുള്ളൂ. ബുദ്ധി പ്രസാദിക്കുക എന്നാല്‍ രജോഗുണത്തിന്റെയും തമോഗുണത്തിന്റെയും മാലിന്യം നീങ്ങി, കണ്ണാടിപോലെ- ദര്‍പ്പണംപോലെ- പ്രകാശിക്കുക എന്നര്‍ത്ഥം. അങ്ങനെ ബുദ്ധിയുടെ പ്രസാദത്തില്‍ നിന്നാണ് സുഖം ജനിക്കുന്നത്.

വെളുത്ത പക്ഷത്തിലെ വാവുദിവസം രാത്രി ഉദിച്ചുയരുന്ന ചന്ദ്രന്റെ പൂനിലാവ്, പരിപൂര്‍ണമാണ്. അതുകാണുമ്പോള്‍ നമുക്ക് ആഹ്ലാദം ഉണ്ടാകും. പക്ഷേ ആ ആഹ്ലാദം കണ്ണിന്റെ നൈര്‍മല്യത്തെ ആശ്രയിച്ചാണ് നമുക്ക് അനുഭവിക്കാന്‍ കഴിയുന്നത്. അതുപോലെ ഭഗവദാനന്ദാനുഭൂതി ബുദ്ധിയുടെ നൈര്‍മല്യത്തിന് അനുസൃതമായി മാത്രമേ നമുക്ക് അനുഭവിക്കാന്‍ കഴിയൂ എന്ന് ഭഗവാന്‍ പറയുന്നു. ഇതാണ് സാത്വികമായ സുഖം എന്ന് മഹര്‍ഷിമാര്‍ പറയുന്നു.

കാനപ്രം കേശവന്‍ നമ്പൂതിരി

പ്രതികരിക്കാന്‍ ഇവിടെ എഴുതുക:

ദയവായി മലയാളത്തിലോ ഇംഗ്ലീഷിലോ മാത്രം അഭിപ്രായം എഴുതുക. പ്രതികരണങ്ങളില്‍ അശ്ലീലവും അസഭ്യവും നിയമവിരുദ്ധവും അപകീര്‍ത്തികരവും സ്പര്‍ദ്ധ വളര്‍ത്തുന്നതുമായ പരാമര്‍ശങ്ങള്‍ ഒഴിവാക്കുക. വ്യക്തിപരമായ അധിക്ഷേപങ്ങള്‍ പാടില്ല. വായനക്കാരുടെ അഭിപ്രായങ്ങള്‍ ജന്മഭൂമിയുടേതല്ല.